1. Trang Chủ
  2. Blog
  3. Học Sinh - Sinh Viên và Người "thu nhập thấp" nên chọn mua Laptop cũ hay mới ?

Học Sinh - Sinh Viên và Người "thu nhập thấp" nên chọn mua Laptop cũ hay mới ?

- Với các bạn học sinh - sinh viên thì laptop là công cụ không thể thiếu vì nó hỗ trợ rất nhiều trong việc học tập. Người làm việc khối văn phòng cũng vậy, Laptop là một công cụ để làm việc để kiếm tiền.

 

- Tất nhiên ai cũng thích sở hữu một chiếc laptop mới cho bản thân, nhưng đôi khi điều kiện tài chính không cho phép thì laptop cũ cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Vậy chọn mua laptop cũ hay laptop mới thì phù hợp ? Thạch Long Computer Store sẽ cùng các bạn tìm hiểu và giải quyết câu hỏi này nhé !

 

- Một chiếc laptop mới có cấu hình tối thiểu dùng chip Core i3 hoặc AMD tương đương phù hợp với sinh viên, với người mới ra trường, mới đi làm có giá thành tầm 12 triệu trở lên, do đó với các bạn gia đình có điều kiện sẽ dễ dàng sở hữu được ngay cho mình máy tính xách tay để phục vụ cho việc học tập và làm việc.

 

- Laptop mới hiện nay được phân phối trên thị trường hiện nay, ngoài độ mới cũng như sự đa dạng về ngoại hình cũng như cấu hình của máy, laptop cũng có nhiều tính năng hiện đại được tích hợp như bảo mật vân tay, màn hình cảm ứng, màn hình OLED, thiết kế xoay 360 độ, mỏng nhẹ, tiết kiệm năng lượng (Pin),... hỗ trợ đa dạng tệp người dùng từ học tập - làm việc văn phòng - giải trí - thiết kế - reder - sáng tạo nội dung- và chơi Game....

 

Vậy tầm giá dưới 10 triệu có hàng mới không ?

 

- Xin thưa là có luôn các bạn nhé ! Với tầm giá 6-10 triệu, bạn cũng sẽ nhanh chóng mua được chiếc máy tính xách tay mới nhưng có cấu hình thấp (Chip Celeron - Pentium - chip SOC - Ram loanh quanh dung lượng 4GB và còn dùng HDD hoặc chỉ là SSD 64-128GB - màn hình rơi vào 9" đến 13.3" với độ sáng & phân giải kém) chỉ phục vụ nhu cầu cơ bản như lướt web, làm việc với ứng dụng văn phòng thông thường và đôi khi nếu tối ưu hóa không tốt thì ngay cả việc mởi 2-3 tab lướt web cũng "rị mọ" hoặc đơ lag. Chiếc máy cũng sẽ nhanh chóng xuống cấp sau 1-2 năm sử dụng do cấu thành từ những vật liệu tạm gọi là "rất rẻ tiền".

- Bên cạnh đó, cũng trong tầm giá 4-10 triệu thì laptop cũ giá rẻ sẽ là lựa chọn đáng để bạn xem xét. Tại các địa chỉ bán laptop cũ uy tín TPHCM, bạn có thể tìm mua ngay cho mình một chiếc laptop cũ nhập khẩu với tình trạng không thua gì máy mới (like new), hàng trưng bày, hàng dùng lướt, độ bền cao cùng cấu hình tốt để phục vụ đa dạng nhu cầu hơn.

 

- Vì vậy với những bạn sinh viên, người đã đi làm mà  chưa đủ điều kiện để mua máy mới hoặc những bạn muốn mua laptop hiệu năng cao - đa dụng (học tập - làm việc - giải trí - chơi game - thiết kế 2D + 3D - render - giả lập - lập trình..) nhất là các bạn sinh viên khối CNTT (IT) và đối tượng học tập, làm việc mảng thiết kế - kiến trúc - xây dựng thì laptop cũ cũng là 1 sự lụa chọn đáng để cân nhắc.

 

Ưu điểm của Laptop mới:

 

- Phân phối chính hãng tại VN - được "bóc tem" thơm mùi máy mới.

 

- Được hưởng bảo hành chính hãng

 

Nhược điểm của Laptop mới:

- Giá thị trường (dù là hàng phân khúc phổ thông + từ core i5 trở lên thì giá khá "chát"), ít Option để lựa chọn

 

- Cấu hình khó nâng cấp về sau, sử dụng lại một số công nghệ "hơi lạc hậu" để giảm giá thành sản phẩm. (dòng phổ thông)

 

- Hiếm được tích hợp sẵn Windows bản quyền, nếu có thường cũng chỉ là bản HOME.

 

- Đa số các dòng phân phối chính hãng tại VN là hàng phổ thông, xem cấu hình thì ưng ý đó, mạnh đó nhưng khá ọp ẹp trong thân vỏ nhựa, màn hình loại thường không chóng chói, phân giải thấp, bản lề bị flex... sau 1-2 năm sử dụng trình trạng máy xuống cấp rất nhanh.

 

- Không được tối ưu hóa hiệu năng từ phần cứng - linh kiện bên trong cũng chỉ nằm ở mức phổ thông

 


 

Ưu điểm của Laptop cũ nhập khẩu:

 

- Giá thành rẽ, dể tiếp cận hơn với đa số sinh viên và người dùng có thu nhập thấp.

 

- Tuy là máy đã qua sử dụng nhưng lại là máy thuộc phân khúc Doanh Nhân cao cấp, thiết kế tinh tế, sạng trọng.. đã được tối ưu hóa và độ bền rất cao. Đã có thời gian "thực chiến" và nổi tiếng trên thị trường.

 

- Những dòng máy Gaming - máy trạm Workstation chuyên dụng với cấu hình cực khủng phục vụ những công việc yêu cầu cấu hình cao mà tại VN thời điểm hiện tại chưa có đơn vị nào phân phối chính hãng.

- Đa dạng cấu hình để lựa chọn - dể nâng cấp mở rộng về sau

 

- Tất cả laptop được trang bị sẵn Windows bản quyền, được chứng nhận chính hãng từ Microsoft.

 

- Các dòng máy là hàng dự án thanh lý (chưa qua sử dụng) hàng dùng lướt, hàng trưng bày có giá cực kỳ tiết kiệm so với hàng mới.

 

- Riêng tại Thạch Long, Quý khách còn được trãi nghiệm thử máy 30 ngày, được đổi ý, đổi mode không cần lý do, không bị khấu hao. Một lần mua là một lần khó, để chọn được một kiểu máy phù hợp với nhu cầu sử dụng là một điều hết sức quan trọng. Máy còn được bảo hành 12 tháng ngan với máy mới.

 

- Laptop thuộc phân khúc Doanh Nhân lại chủ yếu phân phối ở các thị trường châu Âu - châu Mỹ và các nước phát triển khác, nơi có yêu cầu rất khắc khe về tiêu chuẩn an toàn và độ bền... Tối ưu hóa hiệu năng tối đa, chất liệu cao cấp (hợp kim nhôm, hợp kim mager, nhôm CNC, sợi carbon, sợi thủy tinh...) độ cao cấp còn thể hiện rỏ hơn qua từng con IC con tụ linh kiện bên trong bo mạch.và nhiều thành phần khác nữa...1 yêu tố nữa khẳng định độ "trâu" của các dòng máy này khi bán ra thị trường luôn đi kèm với chế độ bảo hành 36 tháng (3 năm).

 

- Với cá nhân tôi, cũng đã từng là sinh viên nghèo và người làm kỹ thuật CNTT từ những năm 2004 đến nay. Bản thân đã dùng qua rất rất nhiều dòng máy tính từ máy để bàn văn phòng, PC gaming, Workstation, Server,Laptop,Tablet, Macbook, iMac.... Trãi nghiệm thực tế cho tôi thấy rằng máy tính xách tay (bao gồm máy bộ PC và laptop) thuộc phân khúc Doanh Nhân,  tuy đã qua sử dụng nhưng dùng rất mượt mà, độ ổn định cao, ít hỏng vặt so với laptop hạng phổ thông mới 100% (Ý kiến và trãi nhiệm cá nhân)

 

Nhược điểm của Laptop cũ nhập khẩu:

 

- Không được "bóc tem" và bớt phần hào hứng như mua Laptop mới.

 

- Do là hàng đã qua sử dụng nên việc có vài vết xước bên ngoài hay dung lượng pin cũng hao mòn chút đỉnh âu cũng là chuyện bình thường. Miễn là đứng sức mẽ cấn bể hay sửa chữa là được.

 

- Không còn hưỡng chế độ bảo hành chính hãng (thực tế cũng chẵng ai muốn dùng cái này cả) Bù lại vẫn được hưởng đầy đủ chế độ bảo hành từ cửa hàng cùng nhiều quà tặng hấp dẩn kèm theo. Thường thì tỉ lệ lổi và bảo hành máy tại Thạch Long là khá hiếm, do trước khi lên kệ hoặc tới tay khách hàng, máy đã trãi qua quá trình test rất kỹ bởi đội ngũ kỹ thuật lâu năm giàu kinh nghiệm..

 

Vậy có nên mua laptop cũ không ?

 

- Các bạn nên biết rằng laptop mới 100% một khi được bạn mang ra khỏi cửa hàng cũng đã được gọi là laptop cũ. Do đó không nhất thiết laptop cũ là máy đã qua sử dụng một thời gian dài mà còn có thể like new đến 99%. Khi mang về và sử dụng thực tế không như ý. bạn muốn nâng cấp cũng khó khăn, muốn đỗi máy khác lại càng khó hơn chưa kể giấy tờ thủ tục chờ đợi và khấu trừ các kiểu. 

- Chúng ta có thể thấy thị trường laptop cũ hiện nay khá sôi động với nhiều cửa hàng cũng như trung tâm uy tín tham gia cung cấp. Trong đó, laptop cũ nhập khẩu được khá nhiều người ưa chuộng vì có giá thành rẻ cũng như chất lượng tốt vì chủ yếu được xách tay từ Mỹ - Singapore hoặc Nhật về Việt Nam. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp laptop cũng sẽ kiểm tra máy kỹ lưỡng trước khi bán ra nên bạn cũng có thể yên tâm khi chọn mua các dòng laptop cũ. Do đó, việc chọn mua laptop cũ không có gì là không nên cả nếu như bạn đang có nhu cầu muốn sở hữu.

 

- Nếu ai đó nói với bạn rằng, laptop cũ nhập khẩu nước ngoài, lỡ hỏng thì không có linh kiện để thay ? Vấn đề này thì xin thư rằng: bạn không cần phải lo lắng về chuyện đó, tất cả các dòng máy tính xách tay đang phổ biến trên thị trường hiện nay đều có linh kiện để thay thế từ hàng chính hãng đến hàng linh kiện loại "xịn xò" như hãng. Không những có mà còn rất đa dạng để bạn lựa chọn.

 

Lapotop cũ nào phù hợp với sinh viên và người cần laptop cấu hình mạnh mà hầu bao không quá "rủng rỉnh"?

 

- Laptop cũ cũng giống như laptop mới ở chỗ rất đa dạng thương hiệu, mẫu mã cũng như cấu hình để các bạn sinh viên lựa chọn. Chính vì vậy để mua được laptop cho sinh viên phù hợp, các bạn cần dựa vào nhu cầu sử dụng máy của bản thân cũng như đặc điểm ngành học của mình để chọn cấu hình hợp lí nhằm tiết kiệm chi phí hơn. Với các bạn sinh viên chưa có kiến thức về cấu hình máy tính, và người đã đi làm có nhu cầu mua laptop giá rẻ thì cứ mạnh dạn nhắn tin hoặc gọi điện đến các số Hotline do Thạch Long cung cấp. Dù bạn có xác định mua hay không mua hàng tại đây thì bạn vẫn được tư vấn một cách nhiệt tình và chi tiết nhất.

- Đối với các bạn sinh viên nhóm ngành khoa học cơ bản (như ngôn ngữ, sư phạm, truyền thông -báo chí,...), ngành kinh tế (marketing, kế toán, quản trị kinh doanh,...): nhu cầu học chủ yếu là dùng laptop để tham khảo tài liệu, thuyết trình, làm bài tập nên các dòng laptop business có cấu hình từ Core i3- Core i5 là phù hợp nhất, điển hình là laptop Dell Latitude - HP Elitebook - Lenovo ThinkPad cũ.

 

- Đối với sinh viên ngành kỹ thuật cơ khí, xây dựng, họa viên kiến trúc,...: để phù hợp với chương trình học tập là thường xuyên dùng các phần mềm nặng, nếu không có điều kiện mua máy mới các bạn có thể chọn mua các laptop workstation hoặc các dòng busniness cao cấp có cấu hình Core i5- core i7 sẽ thích hợp hơn. Đây là các dòng máy trạm, máy chuyên dụng dể xử lý các tác vụ nặng cần đến tài nguyên CPU-RAM và GPU.

 

- Đối với các bạn thường xuyên di chuyển (tính di động cao) thì nên chọn những dòng máy doanh nhân mỏng - nhẹ - nhỏ gọn, kính thước màn hình từ 12.5" đến 13.3" tối đa là 14"

 

Cách chọn mua laptop cũ (test máy)

 

- Khi mua laptop mới thì bạn không cần lo lắng nhiều về vấn đề kiểm tra máy, còn đối với laptop cũ thì tùy đơn vị cung cấp kiểm tra trước khi đến tay người dùng, bạn cũng cần check lại thật kỹ từ tình trạng ngoại hình cũng như cấu hình để chắc chắn chiếc máy không hư hỏng cũng như hoạt động tốt.

 

 

Để kiểm tra (test) laptop cũ, bạn cần chú ý những điểm sau đây:

 

- Kiểm tra chi tiết máy từ ngoài vào trong, đặc biệt chú ý đến: tổng thể máy, cấu hình, màn hình, bàn phím và cổng kết nối.

 

- Bằng mắt thường bạn hãy xem bao quát laptop xem có nứt, vỡ hay không?, các mép có sát hay không.?

 

 - Kiểm tra lại cấu hình máy xem có đúng là cấu hình mình đang muốn mua hay không?, người bán có đưa nhầm máy hay không?

 

- Hãy quan sát màn hình thật kỹ để chắn chắn không có quá nhiều điểm chết ảnh hưởng tới việc hiển thị hình ảnh (trên 3 điểm là không được)

 

- Test bàn phím xem có nút nào liêt hay không nhạy và bàn di chuột để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt.

 

- Test ổ cứng bằng phần mềm đơn giản như CrystalDiskInfo, CrystalDiskMark để đảm bảo xem sức khỏe còn tốt không ? số giờ sử dụng nhiều hay ít ?

 

- Bật loa, wifi, webcam, micro... để kiểm tra và xem xét thêm các cổng kết nối.

 

- Nếu bạn rành 1 xíu về kỹ thuật hay điện tử, bạn có thể yêu cầu cho xem bo mạch, xem có bị đấu nối dây lung tung không ? có bị chấm mối hàn hay trét keo, tray trét nhựa thông, dấu hiệu khò nóng ố main hay không ?

 

- Nên tìm đến những đơn vị có thâm niên hoạt động lâu năm, uy tín, có chế độ bảo hành lâu dài và hậu mãi tốt. Đừng vì quá ham rẻ mà chọn những đơn vị cung cấp máy móc không có nguồn gốc, giá rất rẻ nhưng ngại bảo hành lâu, bán máy dạng bao test 1 tuần hay 1 tháng vì thường những máy dạng này là hàng đã qua sửa chữa, hấp IC hấp Chip hay dùng linh kiện có tuổi thọ không còn đảm bảo. Dùng trung bình tầm 1 đến 3 tháng là lãnh hậu quả ngay. Tốn tiền, tốn công mà còn rất bực bội, khó chịu. Đã dám khẳng định chất lượng hàng hóa thì không có lý do gì ngại bảo hành dài cho khách hàng.

 

- Ngày nay, hầu hết các dòng máy tính đều được trang bị ổ cứng loại SSD, ngoài việc tốc độ cực nhanh ra thì nó còn rất bền, tuổi thọ cao ít hỏng vặt. Về phần laptop dòng doanh nhân thì đã quá nổi tiếng về kiểu dáng, hiệu năng cũng như độ bền bỉ nhưng cũng phải nói thêm một điều là "của bên tại người". Tránh làm rơi rớt va đập, tránh nơi có độ ẩm cao, tránh đổ nước vào máy hay phím thì gần như tỉ lệ phải gặp "bác sỉ IT" là rất hiếm.

 

Địa chỉ mua laptop uy tín !

 

- Cho dù là mua laptop mới hay laptop cũ, bạn cũng cần xem xét chọn đơn vị uy tín để mua sản phẩm có chất lượng tốt. Trên 10 năm hoạt động, laptop giá rẻ Thạch Long tự hào là đơn vị cung cấp máy xách xách tay chính hãng cũng như laptop cũ nhập khẩu uy tín tại TPHCM.

 

- Ngoài dịch vụ cài đặt và vệ sinh laptop miễn phí trọn đời, khi mua các dòng laptop cũ các bạn cũng sẽ nhận được chế độ trãi nghiệm dùng thử 30 ngày và bảo hành 365 ngày cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác như balo cao cấp và chuột không dây....

 

- Luôn có chế độ ưu đãi giảm giá cho Học Sinh - Sinh Viên - Giáo Viên - Giảng Viên cũng như tất cả những khách hàng quay trở lại ủng hộ tiếp sản phẩm của Thạch Long.

 

Chân thành CÁM ƠN quý khách đã xem thông tin này.

Thanks for watching.

 

Nguyen Quoc Hung


Managing director - Thạch Long Computer Store

7/2 Tôn Thất Tùng, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Tp HCM

Hotline: 093.898.1733

Email: nqhung@thachlong.com

Web Site: www.thachlong.com

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.