1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. So sánh sự khác biệt giữa chip Apple M1 và M2

So sánh sự khác biệt giữa chip Apple M1 và M2

Vừa rồi, Apple đã trình làng chip M2 thế hệ mới tại sự kiện WWDC 2022. SoC này là phiên bản nâng cấp của M1 ra mắt hồi năm 2020 và đã từng làm chấn động làng công nghệ vào lúc bấy giờ. Để thấy rõ hơn con Apple đã “tiến hóa” con chip của mình như thế nào, cũng như là M2 có ý nghĩa ra sao với thế hệ Mac sau này, mời các bạn cùng Thạch Long tìm hiểu ngay sau đây nhé.

 

Sơ lược về SoC của Apple

 

Chip Apple M-series là nỗ lực của công ty nhằm tránh viễn cảnh phụ thuộc quá nhiều vào CPU kiến trúc x86. SoC của Apple sử dụng kiến trúc ARM và được trang bị cho các dòng Mac, thậm chí một vài mẫu iPad cũng được trang bị chip Apple M-series luôn nhé.

 

Apple ra mắt chip M1 dành cho máy Mac lần đầu tiên vào tháng 11/2020. Đến năm 2021, họ tiếp tục trình làng phiên bản M1 Pro và M1 Max với hiệu năng cao hơn đáng kể. Đến tháng 3/2022, Apple giới thiệu chip M1 Ultra – vi xử lý kết hợp 2 con chip M1 Max lại với nhau – dành cho Mac Studio.

 

chip Apple M2

 

Tại sự kiện WWDC 2022 vừa qua, Apple đã công bố vi xử lý M2. Con chip này là phiên bản nâng cấp nhẹ nhàng của M1, còn đối với người dùng chuyên nghiệp thì M1 Pro, M1 Max, M1 Ultra vẫn là sự lựa chọn tối ưu hơn. Thực chất, thiết bị gắn chip M1 vẫn còn đang được bán trên thị trường (tại thời điểm bài viết) nhé. Dưới đây sẽ là những điểm khác biệt giữa 2 con chip này nhé.

 

M1 – Màn chào sân đầy ấn tượng

 

M1 là con chip Apple Silicon đầu tiên của hãng “táo khuyết”, được giới thiệu vào tháng 11/2020. Nó kết hợp nhân CPU và GPU lại với nhau để đạt hiệu năng cao hơn so với những chiếc Mac trang bị CPU Intel trước đó. Chip M1 có cả nhân neural engine phục vụ cho các tác vụ máy học (machine learning), Secure Enclave, engine media encoder và decoder, và bộ điều khiển Thunderbolt 4.

 

Tính đến tháng 6/2022, Apple đã trang bị chip M1 cho MacBook Air (M1), Mac Mini, iMac (24-inch), iPad Pro (11-inch), iPad Pro (12,9-inch).

 

 

  • Số nhân CPU: 8
  • Số nhân GPU: lên đến 8
  • Số nhân neural engine: 16
  • Bộ nhớ Unified: lên đến 16GB
  • Số lượng bóng bán dẫn: 16 tỷ
  • Tiến trình: 5nm thế hệ đầu tiên

Mặc dù M2 đã thay thế cho M1, những chiếc Mac M1 vẫn là những thiết bị rất ấn tượng, nhất là khi so sánh với Mac trang bị chip Intel. Chúng có mức hiệu năng trên điện năng tiêu thụ (performance-per-watt) rất tốt, và chúng có thể chạy một số ứng dụng iPhone và iPad. Nếu những chiếc máy trang bị chip M1 giảm giá sau khi M2 được trình làng thì đây có thể là một “deal thơm” đó nha.

 

M2 – Thừa thắng xông lên

 

SoC Apple M2 là con chip thứ 5 thuộc dòng Apple Silicon, được công bố vào tháng 6/2022. Cũng giống như M1, nó kết hợp CPU và GPU vào chung trong 1 die, chia sẻ chung phần bộ nhớ để tăng hiệu năng so với những hệ thống tách riêng CPU và GPU ra 2 die khác nhau. Apple cho biết M2 sẽ có CPU mạnh hơn 18%, GPU mạnh hơn 35%, băng thông bộ nhớ nhiều hơn 50%, và neural engine nhanh hơn 40% so với M1. Nó còn hỗ trợ ProRes encoding giúp tăng tốc trong các ứng dụng sáng tạo.

 

Tính đến tháng 6/2022, Apple chỉ mới trang bị M2 cho MacBook Air (M2) và MacBook Pro 13-inch; cả 2 đều sẽ lên kệ vào tháng 7/2022.

 

chip Apple M2

 

  • Số nhân CPU: 8
  • Số nhân GPU: lên đến 10
  • Số nhân neural engine: 16
  • Bộ nhớ Unified: lên đến 24GB
  • Số lượng bóng bán dẫn: 20 tỷ
  • Tiến trình: 5nm thế hệ thứ 2

So với những con chip Apple Silicon mạnh hơn như M1 Pro, M1 Max, M1 Ultra, M2 chính là điểm dung hòa giữa hiệu năng, nhiệt độ, và mức tiêu thụ điện. Vì vậy nên đây cũng sẽ là giải pháp lý tưởng dành cho những chiếc máy nhỏ gọn như MacBook Air và MacBook Pro 13-inch.

 

Hi vọng thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới công nghệ nói chung và Apple nói riêng. Nếu các bạn có góp ý hoặc bổ sung thì hãy chia sẻ với mình bên dưới phần bình luận nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết này.

 

 

Nguồn: HowToGeek

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.